» Tin tức » Chia sẻ » Chọn phần mềm thiết kế cơ khí nào để học ?

Ngày nay có rất nhiều hàng phần mềm cho ra đời các phần mềm CAD/CAE/CAM tích hợp và tồn tại song song với nhau trên thị trường.

Về cơ bản phần mềm CAD là công cụ hộ trợ các kỹ sư trong quá trình thiết kế. Hiện nay có rất nhiều phần mềm CAD khác nhau như : CATIA, NX, AutoCAD, SolidWorks, Inventor, Creo,…

Có nhiều bạn hỏi mình một câu : “Anh ơi, em muốn học phần mềm CAD thì nên chọn phần mềm nào để học được ạ ?

Mình xin trả lời như sau :

  • Vấn đề thứ nhất : Lựa chọn phần mềm nào cho việc học thiết kế

Về bản chất các phần mềm thiết kế cơ khí là giống nhau. Cho phép các kỹ sư sử dụng các lệnh để xây dựng lên mô hình 3D, lắp ráp, tạo bản vẽ kỹ thuật, hỗ trợ quản lý đồng bộ hóa dữ liệu cho việc phân tích  mô phỏng, hỗ trợ các quá trình gia công và sản xuất sản phẩm.

Hiện nay hầu hết các phần mềm CAD/CAM/CAE nào cũng đều có các chức năng và công cụ trên.

Do đó bạn có thể học thiết kế trên phần mềm nào cũng được. Còn việc bạn cần học là cách thức tư duy xây dựng mô hình 3D để tạo ra được một dữ liệu hình dạng 3D tốt.Việc tạo ra một mô hình 3D tốt phụ thuộc chủ yếu vào cách thức dựng hình của người kỹ sư thiết kế, chứ không phụ thuộc nhiều vào phần mềm mà họ đang sử dụng, vì các công cụ đó ngày nay hều hết đều có chức năng tương tự nhau.

Nên việc học thiết kế bản chất là học cách xây dựng mô hình và cách quản lý dữ liệu đó mới là bản chất của vấn đề, còn sử dụng trên phần mềm nào nó chỉ là môi trường thao tác.

Với các phần mềm CAD như Unigraphic NX, CATIA, INVENTOR… bên trong được tích hợp rất nhiều modul hỗ trợ thiết kế trên nhiều lin hx vực và sản phẩm khác nhau như : Modeling, Assembly, Drafting, Piping, Sheet Metal, Aerospaces, Routing, Molding, Press Die,… Hay các công cụ mô phỏng chuyển động, MESH, phân tích cấu trúc, phân tích nhiệt, khí động học, dòng chảy... Thiết kế dây chuyền sản xuất, lập trình mô phỏng quá trình gia công, sản xuất.

Các phần mềm này được nhiều tập đoàn công nghiệp lớn sử dụng trong các lĩnh vực ô tô, máy bay, tàu biển, thiết kế nhà máy… do tính đồng bộ hóa dữ liệu cao, trong cả một công ty lớn chỉ cần dùng 1 phần mềm, tùy vào từng yêu cầu công việc, họ chỉ cần mua thêm các modul chuyên dụng cho công việc đó và sử dụng dữ liệu xuyên suốt trong cả công ty. Tuy nhiên giá license của các phần mềm này cao.

Với các phần mềm CAD như Solidworks, AutoCAD, Creo. Hầu hết được tích hợp các modul thiết kế, mô phỏng, phân tích, kiểm tra cơ bản phù hợp cho nhu cầu công việc ở các công ty vừa và nhỏ với chi phí cho một lisence không quá cao.

Như vậy tóm lại việc bạn lựa chọn phần mềm nào để học điều đó tùy thuộc vào yêu cầu công việc hiện tại của các bạn, hoặc mong muốn công việc trong tương lai của các bạn.

Theo cá nhân mình đã từng học và làm việc trong lĩnh vực thiết kế cơ khí. Mình đã chọn những phần mềm lớn như Catia và NX để sử dụng trong quá trình học. Sau khi học và làm việc trên các phần mềm này, mình có được cơ hội được học thêm các modul khác trên các lĩnh vực kỹ thuật khác ngay chỉ bên trong một phần mềm, giúp giảm đáng kể thời gian để làm quen với các phần mềm khác cho các modul khác.

Mình lấy ví dụ: Ngay trên phần mềm NX có cả các modul tạo MESH, mô phỏng và phân tích. Các modul này được mua từ các công ty phân tích chuyên dụng như LS-DYNA, ANSYS, ABAQUS… Do đó sau khi sử dụng modul tính toán trong NX để tạo ra mô hình CAD, bạn có thể vào ngay modul phân tích để thực hiện thiết lập phân tích và tính toán trên mô hình mà bạn vừa mới tạo.

Khi học phần mềm mình nghĩ các bạn chỉ cần tập trung học một phần mềm xuyên suốt từ đầu đến cuối. Phần còn lại các bạn tập trung vào việc học tư duy thiết kế và phát triển ý tưởng đồng thời học cách sử dụng kiến thức vào trong quá trình thiết kế sản phẩm (đó mới là bản chất của vấn đề).

Khi đã nắm rõ cách thức sử dụng của một phần mềm rồi, sau này tùy theo yêu cầu của công việc ở các công ty khác nhau. Với tư duy và kiến thức mà các bạn đã có được trong thiết kế, mình tin các bạn sẽ nhanh chóng làm quen được với các công cụ phần mềm thiết kế mới (có cùng bản chất).

  • Vấn đề thứ hai : Lựa chọn nguồn tài liệu nào để học một cách có hiệu quả.

Mình xin góp ý một điều : Không cần nhiều về số lượng, cần ít nhưng đầy đủ và chất lượng để mang lại hiệu quả cao tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Ngày nay là thời kỳ phát triển bùng nổ của Internet, và truyền thông. Do đó việc tìm kiếm dữ liệu và việc học cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, tuy nhiên với nguồn kiến thức khổng lồ và hỗn độn như vậy, bạn nên bắt đầu tìm kiếm thứ mình học ở đâu, nên bắt đầu học từ đâu, và nội dung chương trình mình sẽ phải học những gì lúc này sẽ trở nên rất quan trọng.

Các bạn có bao giờ lên mạng đi tìm kiếm tài liệu học phần mềm CAD (như NX, Catia, AutoCAD…). Sau đó các bạn download về máy mình hàng chục GB dữ liệu (bao gồm file PDF, Word, Powerpoint,Excel, Videos, file dữ liệu…)để rồi sau đó các bạn không biết chọn cái nào để học, cái nào học trước cái nào học sau. Và cuối cùng các bạn lưu hàng chục GB dữ liệu đó vào trong máy tính của mình mà không làm gì cả.

Cũng có nhiều trung tâm, tổ chức hay cá nhân cũng sử dụng những cách thức như trên tung lên mạng bán các USB hay DVD chứa hàng chục GB dữ liệu và quảng cáo với mọi người là chúng tôi có rất nhiêu thứ cho các bạn có thể học. Thế nhưng việc đó làm cho người học càng trở nên rối rắm mất phương hướng trong việc lựa chọn thứ mình cần và cách thức học.

Là người đã từng học chuyên ngành cơ điện tử đại học Bách khoa HN, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế cơ khí và phân tích, mình biết rằng bản chất của vấn đề không phức tạp như vậy. Việc học thiết kế trên phần mềm không cần nhiều tài liệu và dữ liệu đến như vậy.

Tài liệu cần ít nhưng chất lượng, được hệ thống đầy đủ, logic và khoa học để người học dễ học, dễ tiếp thu và nắm bắt, nhanh chóng lĩnh hội được thứ mình cần. Chứ không cần đến những thứ hỗn độn, lặp đi lặp lại gây mất thời gian và gây khó khăn cho việc học.

Khi các bạn có được nguồn tài liệu đó, các bạn chỉ cần theo đó học, bạn sẽ từng bước lĩnh hội được kiến thức mình cần. Sau này tùy vào công việc thực tế bạn sẽ nhanh chóng sử dụng được nó trong công việc.
Nhằm mục đích giải quyết những khó khăn ở trên cho người học thiết kế. Với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong lĩnh vực CAD/CAE trong các tập đoàn lớn trên thế giới như Panasonic, Siemens, Sumitomo, Denso, Nissan ) được đào tạo một cách bài bản, có kinh nghiệm trong việc thiết kế ô tô, tàu thủy, dây chuyền sản xuất…VIETTECHVIEW đã biên soạn nên bộ tài liệu NX cho thiết kế và phát triển sản phẩm. Tài liệu được biên soạn hệ thống, đầy đủ và khoa học, sát với yêu cầu công việc thiết kế, lồng ghép kiến thức và tư duy thiết kế khoa học vào nội dung thông qua các ví dụ. Tài liệu có sách, file dữ liệu và videos tham khảo đi kèm. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn dễ dàng sử dụng phần mềm NX trong công việc thiết kế.

VIETTECHVIEW chúc các bạn thành công.

Chia sẻ:

Tin tức liên quan

Copyright © 2019 Viettechview. All rights reserved.

1. Đào tạo

0344453359

2. Sản phẩm

0344453359

3. Dự án

0965.985.960

Tư vấn khách hàng

1. Đào tạo

0344453359

2. Sản phẩm

0344453359

3. Dự án

0965.985.960